Phong Thủy trong Tử vi – Phần 1

Người xưa có câu nói về nguyên tắc của mệnh số là: nhất mệnh, nhị vận, tam phong thủy, cho nên nhà cửa đất đai, sự nghiệp đầu tiên của chính mình là Cung Mệnh do tinh cha huyết mẹ cùng duyên nghiệp của mình, là gia tài, là trú xứ đầu tiên trong đó bao gồm cả Cung an Thân và Cung Phúc Đức. Vì vậy việc bố trí phong thủy đều phải lệ thuộc vào Cung Mệnh trước tiên. Mệnh có vững và giàu mạnh tức là nền móng của ngôi nhà mình mạnh, sự nghiệp mới lâu bền, nhà cửa đất đai mới vững vàng.

Theo chu kỳ của một đời là một lục thập hoa giáp, tức là chu kỳ đại vận đi từ Mệnh đến Thiên Di, khoảng giữa của nó là Cung Điền hoặc là Cung Tử, tùy theo Dương nam hoặc Âm nam. Như vậy Cung Điền Trạch hoặc Cung Tử là cung rất quan trọng để luận đoán cho hậu vận. Từ đó ta có thể xem cung Điền Trạch là Cung Phúc Đức thứ nhì, còn Cung Phúc Đức chính của một trong 12 cung chỉ ảnh hưởng đến nửa giai đoạn đầu của đời ngườị Một Cung Điền tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho hậu vận.

Ghi chú: Nếu lập luận này đúng ta có thể suy ra được dựa trên lý Dương Trung Hữu Âm, Âm Trung Hữu Dương, là cung nào cũng phải có cặp đôi một hiện một ẩn, một thực một hự Do đó, ta có thể xem Cung Phụ Mẫu là Mệnh của ta, tức một Cung Dương và một Cung Âm. Phúc và Điền là một. Quan và Nô là một. Di và Ách là một. Tài và Tử là một. Thê và Bào là một.

Như vậy có thể hợp lý chăng khi luận một cung như Cung Phu Thê, ngoài luận như bình thường của người xưa, ta đem thêm các sao ở cung Bào vào Cung Phu Thê để mà luận. Với lý này thì ngoài các thể Nhị Hợp, Lục Hại, Tam Hợp, Xung Chiếu đã có sẳn như một quy luật muôn đời, phải chăng còn có quy luật của hai cung liền kề. Vấn nạn này nó có thể giúp ích rất nhiều khi luận đoán Đại Vận !
Theo thiển nghĩ trong khoa Tử Vi Đẩu Số phải có phong thủy riêng biệt của nó mà ta rất khó lòng khám phá ra được, vì không có lẽ nào hai người có cùng một tuổi mà lại có cùng một phương hướng tốt khi tháng ngày giờ sinh của hai người đó hoàn toàn khác nhaụ Huống chi sao chủ của cha và mẹ hai người khác nhaụ Vấn đề này rất khó tìm vì ta không biết bắt đầu từ manh mối ở đâu . Nên tạm thời ta bố trí phương hướng tốt xấu theo Bát Trạch Minh Cảnh dựa trên Can Chi của năm sinh. Phần việc chỉnh trang về phong thủy thì ta thêm hay bớt dựa vào các sao thiếu hay dư nằm trong tam hợp Mệnh và tam hợp Điền Tra.ch.

Tất nhiên ngũ hành của các sao chính tinh và các sao trọng yếu như Tang Hổ Kình Đà Không Kiếp Kỵ Hình Riêu là lựa chọn đầu tiên sao nào hợp với hành mệnh cần nghiên cứu trước để điều chỉnh và luận giải

Ví dụ:

Người Mệnh Mộc cần phải xem đến Tham Lang, Tang Môn, Thiên Lương.

Người Mệnh Hỏa cần phải xem đến Thái Dương, Không Kiếp.

Dù các sao này nếu không nằm trong tam hợp Mệnh và Điền Trạch mà nằm trong các cung khác thì chính những cung này cũng gây ảnh hưởng đến phong thủy khi muốn điều chỉnh, tức là ta phải làm sao cho các cung đó được yên ổn thì đó cũng là cách điều chỉnh phong thủy vậỵ

Vấn đề điều chỉnh phong thủy hoàn toàn không có nghĩa đổi một vận số hoàn toàn xấu trở thành hoàn toàn tốt. Điều này hoàn toàn trái với luật nhân quả và nghiệp báọ Vấn đề điều chỉnh phong thủy chỉ mang ý nghĩa là thuận theo sự tốt xấu của các cung mà hành xử trong trạng thái vô cầu và chờ đợi, tức là sửa tâm chứ không sửa vật. Việc sửa vật chỉ là phần che dấu tạm thời trong một khoảng thời gian nào đó. Việc này ví như là một người bệnh nặng phải cần có gậy để mà đi, khi hết bệnh thì buông bỏ nó.

Việc điều chỉnh phong thủy đều phải dựa trên các cách của Tử Vi, sự cần thiết của các sao hổ trợ của mỗi cách.

Trong khoa Tử Vi hiện tại chỉ tìm được các kết quả như sau:
Tử Phủ Vũ Tướng thì rất cần Tả Hữu Đào Hồng, Tấu Thự Tả Hữu nghĩa đen là ruộng nhiều xung quanh có bờ vuông vức, Đào Hồng là cây trái, là sự trẻ trung, màu sáng nên cần phải ở những chỗ đông đảo, vùng trọng yếu như thủ đô, tỉnh lỵ, vùng đất được quy hoạch rõ ràng, đất đai có nhiều cây cỏ màu mỡ, nền phải cao, nhà phải có hàng rào vững chắc và đẹp đẽ. Trong nhà có nhiều phòng được ngăn như các thửa ruô.ng. Chỗ cao nhất ngôi nhà hoặc ở khoảng giữa là phòng khách hoặc phòng làm việc của mình. Nguyên do là Tử Vi mà ngộ Tấu Thư được gọi là cách Thần Đồng Phụ Nhĩ, Tấu Thư và sao Dưỡng là cái án thư tùy theo nó đóng ở cung nào thì ta làm gia tăng cung đó. Ví dụ: Tử Vi ở cung Con Cái thì ta dùng bàn học của chúng để bố trí.

Sát Phá Tham thì rất cần Thai Cáo Đào Hồng Khôi Việt, nên xem ở phần dướị
Cơ Nguyệt Đồng Lương rất cần Xương Khúc Long Phượng Khôi Việt.

Khôi Việt là quý nhân cho nên trong nhà bàn ghế phải tốt, cửa nhà, cửa sổ phải cao có rèm đẹp, trải thảm tốt, quý phái mà không màu mè, hoặc có ảnh tranh nhà cao cửa rộng hoặc có hình của các vĩ nhân hoặc người ơn của mình.

Xương Khúc là chủ về học trò, anh em, giấy tờ, câu đối, hoành phi, trường học, thư tín, sự uốn lượn như các loại dây leo, tủ sách, tranh thư pháp. Các nơi này phải sạch sẽ sáng sủa, gia đình có nhiều người đến, ở gần anh em hoặc người trong họ, người đồng hương, bàn ghế giường tủ có hoa văn. Tất nhiên việc này đều dựa vào ngũ hành của bản mê.nh. Như Mệnh Hỏa thì hoa văn có hình đầu nhọn diễn tả sự vươn lên. Mạng Kim hoa văn, hình dáng trong nhà dùng nhiều hình tròn. Mạng Mộc dùng những đường sóng dọc. Mạng Thủy dùng những đường uốn lượn. Mạng Thổ dùng những vật dụng thấp.

Quan Phúc là đình chùa, bàn thờ, tùy theo thuộc về cách nào thì ta bố trí dựa vào các sao trung tinh cần thiết của cách đó để gia tăng hoặc điều chỉnh.

Riêng sao Thất Sát do đây là sao chủ về hành động không ngừng nghỉ, chỉ sự lật đật suốt đời không hết việc cho nên cần phải có các hình tượng, đồ đạc hoặc súc vật ở thế ngồi, nếu cần bố trí cung kiếm thì đều có vỏ bọc hoặc cho nằm ngang.
Sao Thiên Tướng hóa khí thành ấn, bất luận giàu hay nghèo nền nhà bao giờ cũng phải thật bằng phẳng, càng có nhiều hoa văn thì càng tốt vì Thiên Tướng mà ngộ Đào Hồng là người đẹp trai .

Riêng về nhà bếp, nhà tắm, nếu dựa theo 6 trục để mà luận thì cung Mão mới chính là cung Táo Quân. Cung này hoàn toàn không chỉ mang ý nghĩa là nhà bếp mà còn chủ về sinh hoạt, đời sống tình cảm, sự giàu nghèo, nói chung là chủ cái gia cang của mình. Cho nên nhà bếp luôn luôn phải lấy tam hợp Hợi, Mão, Mùi để mà luận. Nói về hướng thì dựa vào Bát Trạch Minh Cảnh. Nói về điều chỉnh, trang trí thì dựa vào các sao nằm trong tam hợp. Tất nhiên khi gia tăng hoặc điều chỉnh ở Hợi Mão Mùi sẽ xảy ra trường hợp mâu thuẫn với tam hợp Mệnh hoặc Điền cho nên tam hợp nào thuộc tam hợp Thái Tuế thì lấy đó làm chánh, kế tiếp là lấy tam hợp Mệnh và Điền hoặc cung Táo Quân.

Thiên Mã dù bất luận ở cung nào cũng chủ lối đi ngoài đường cũng như là đường vào nhà, nếu không có sao xấu thì chỉ cần làm bằng phẳng và sáng sủa thì tốt, nếu một đường thẳng vào nhà nhìn tới phía sau cũng được, xe cộ dùng loại tốt. Nhưng nếu nó bị Tuần, Triệt án ngữ, hoặc gặp Không Kiếp Kình Đà thì lối đi vào nhà phải có một hai khúc quẹo, hoặc có trải sỏi trải đá, có các chậu hoa, tùy theo ngũ hành của bản mệnh mà chọn hình dáng lối đị Nếu có Hình Riêu hợp chiếu sẽ là lối ngập nước hoặc có đường ống nước nằm ở dưới hoặc có giếng, trũng, điều chỉnh bằng cách lấp cho bằng phẳng, giếng có đậy nắp, trên có hàng giây leo để giữ độ ẩm, xe cộ dùng loại bình thường hoặc đồ cũ. Nói chung là dựa theo cách của Tử Vi mà luận như Mã Hóa Lộc, Mã Linh Hỏa, Mã cùng đường

Tử Tướng Thìn Tuất tối cần Kình Dương nên trong nhà rất cần cặp voi đứng.

Đà La là cái giá để đựng viết, mực, cái mỏ cầm canh, tức là đồng hồ phải là loại tốt và đẹp. Nếu gặp Hóa Kỵ đồng cung thì nên dùng đồng hồ bằng gỗ có lên nước bóng thì giải được.

Hồng Loan là vải vóc, nếu ngộ Không Kiếp thì chỉ nên dùng vải có một loại màu không có hoa văn để ăn mặc và trang trí.

Bất luận Mệnh hay Điền bị Tuần hay Triệt án ngữ thì trước nhà phải có hàng rào cao che phủ, cửa chính thường đóng kín, đi vào nhà bằng cửa phụ hoặc ngõ sau, ngõ phụ.
Nguồn sưu tầm

Viết một bình luận